Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Cách tạo tâm lý thoải mái để trẻ hết biếng ăn

Sau hơn 2 tháng tổ chức, cuộc thi "Cùng con vượt qua chứng biếng ăn" đã khép lại. Trong chương trình, nhiều bà mẹ đã tìm ra nguyên nhân khiến con sợ hãi mỗi khi đến bữa và có được những bí quyết giúp trẻ ngon miệng.
Dưới đây là chia sẻ của một số bà mẹ trong chương trình. Đa số các mẹ đều cho rằng, để khắc phục triệt để chứng biếng ăn của bé cần tìm ra nguyên nhân khiến con sợ hãi, chán nản mỗi khi dùng bữa. Đồng thời, cha mẹ cần tạo được tâm lý thoải mái, hứng khởi mỗi khi cho con ăn.




Mẹ của bé Lê Hồ Thái Uyên: "Tìm nguyên nhân khiến con biếng ăn"

Biếng ăn là một hiện tượng thường gặp ở hầu hết trẻ em hiện nay. Tuy nhiên nguyên nhân và mức độ biếng ăn ở mỗi bé biểu hiện khác nhau. Là một người mẹ trẻ và cũng  từng gặp trường hợp biếng ăn ở con gái mình, tôi nhận thấy phải tìm hiểu đúng nguyên nhân biếng ăn của con thì mới tìm cách giải quyết hợp lý.

Tình trạng biếng ăn của con tôi xuất hiện khi bé 10 tháng rưỡi. Vì tính chất công việc nên tôi phải gửi bé cho người trông trẻ, tôi chỉ có thể nấu cháo vào buổi sáng và gửi cháo cho người giữ trẻ đút cho bé ăn cả ngày. Dần dần, bé ăn không thấy ngon miệng và bắt đầu ghét ăn cháo. Tôi đã phải nghỉ việc ở nhà một tuần để chăm sóc bé tốt hơn. Tôi tạm thời không cho bé ăn cháo trong 2 ngày mà thay thế bằng các thức ăn khác như súp, bún gạo, bánh, sữa, trái cây, chia làm các bữa nhỏ trong ngày. Ngày thứ 3, tôi cho bé ăn cháo trở lại, nhưng bằng cách nấu cháo trắng rồi cho vào bình thủy, tới bữa ăn sẽ băm thịt, rau để chế biến thì cháo ngon hơn. Nhờ vậy, bé nhà tôi ăn uống tốt hơn và cũng khỏe mạnh lên thấy rõ.

Mẹ bé Trần Thị Ngọc Phương: "Hãy để bé thoải mái khi ăn"

Nói đến bé biếng ăn là cả một quá trình đấu tranh giữa hai mẹ con, cuối cùng mình cũng tìm ra được nguyên nhân và đã khắc phục được tình trạng biếng ăn của bé. Một phần lỗi do mình là cứ hay thúc ép bé ăn nhiều nên đến bữa ăn là bé tìm đủ mọi cách để lẩn tránh. Nguyên nhân thứ hai là mình không thay đổi bữa thường xuyên cho con. Vì quá bận việc nên mình chỉ nấu một nồi cháo rồi cho bé ăn từ sáng tới chiều. Và nguyên nhân thứ ba có lẽ là trước đây mình không tạo không khí vui tươi cho bữa ăn. Mình đã cố gắng và khắc phục bằng cách thay đổi các món ăn cho bé, sáng thịt thì chiều cá, lươn, tôm, mình đổi khẩu vị và thay đổi màu sắc chén cháo cho bé với nhiều loại rau khác nhau, bé rất thích khi nhìn chén bột bắt mắt như vậy. Mình cho bé một ít đồ chơi xung quanh và bé vừa ăn vừa chơi, khi đó, bé thấy vui, mình cũng thoải mái hơn.

Mẹ bé Nguyễn Ngọc Thảo: "Chọn sữa cho bé biếng ăn"

Bé mình lúc mới sinh ra đã bị nhẹ cân, chỉ có 2,3 kg, nhìn con bé nhỏ hơn so với các bé chung phòng mà mình xót xa. Mình cố gắng chăm bé và tranh thủ cho bé bú sữa mẹ thật nhiều và tháng đầu tiên bé lên hơn một cân. Ba tháng sau bé cũng lên cân đều mỗi tháng nửa kg nhưng đến thời điểm mình bắt đầu đi làm lại thì bé lại không chịu ăn dặm bằng các loại bột mình mua, mỗi lần cho ăn là bé lại nhè ra, còn sữa do quen bú mẹ nên bé không chịu bú bình mà phải đút từng muỗng, mất nhiều thời gian.

Bé ăn mỗi ngày chỉ có 5 cữ luôn bột và sữa. Suốt mấy tháng liền, bé chỉ lên có một lạng, mình cũng lo lắng và xin tư vấn từ người thân, bạn bè về loại sữa bột dành cho bé biếng ăn, dù rất nóng lòng nhưng mình phải chờ đến khi con tròn một tuổi mới dùng được sữa Pediasure BA. Trộm vía, bé rất hợp và chịu uống, tình trạng cân nặng của bé được cải thiện trông thấy. Sau ba tháng sử dụng bé vượt qua được ngưỡng suy dinh dưỡng và chủ động hơn trong việc ăn uống. Hiện tại, bé đã được 19 kg và cao 110 cm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét