Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Lá xương sông - thuốc cho bé ho đờm

Sự kiện: Tư vấn sức khỏe trẻ em

Bé nhà tôi 15 tháng tuổi. Do thay đổi thời tiết nên bị ho có đờm và thở khò khè suốt.
Hãy để Eva giúp bạn giải đáp những thắc mắc về nuôi dưỡng, chăm sóc con nhé!

Hỏi: Bé nhà tôi 15 tháng tuổi. Do thay đổi thời tiết nên bé bị ho có đờm và thở khò khè suốt. Tôi đã cho bé uống kháng sinh và thuốc long đờm của Pháp nhưng không hiệu quả. Tôi có nghe nói lá xương sông trị ho có đờm tốt, liệu có đúng không? Xin bác sĩ chỉ cho tôi bài thuốc dân gian hay trị bệnh cho bé. Tôi xin cảm ơn!

Câu hỏi gửi từ địa chỉ email: hoanquan...@...

Theo đặc tính cấu tạo bộ máy hô hấp của trẻ: tổ chức lympho ở niêm mạc họng chưa phát triển nên trẻ dể bị nhiễm trùng mũi họng. Khi có yếu tố nguy cơ (như trời lạnh, bụi, gió hay tiếp xúc với người đang bị ho ..) đường hô hấp của trẻ dể bị viêm, gây phù nề, xuất tiết, gây chít hẹp đường thở và làm cho bé khó thở.

Theo Đông y lá xương sông có tác dụng bổ phế, chống co thắt phế quản, tiêu đờm đặc biệt là những trường hợp do phế nhiệt. Do đó, đúng là bạn có thể dùng lá xương sông kết hợp với các 'vị thuốc' khác trị ho có đờm cho bé.


Theo Đông y lá xương sông có tác dụng bổ phế, chống co thắt phế quản, tiêu đờm đặc biệt là những trường hợp do phế nhiệt. (Ảnh: Internet)

Bài 1: Lá xương sông bánh tẻ 1 -3 lá; mật ong 5 thìa con

Cách làm: Lá xương sông rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát con cùng với mật ong, đem hấp cách thủy (đun sôi chừng 10 phút) rồi lấy ra, chắt nước cho bé uống nhiều lần trong ngày. Người lớn có thể nhai nuốt cả lá.

Bài 2: Lá xương sông 12g, lá tía tô 12g, lá hẹ 12g, kinh giới 8g, gừng tươi 8g.

Cách làm: Cho các vị vào ấm, sắc với 400ml nước còn 100ml, lọc trong. Người lớn chia làm 2 lần uống/ngày. Trẻ em tùy theo tuổi chia làm 3 – 4 lần uống.

Tác dụng: Chữa ho do cảm phong hàn (ho nhiều có đờm loãng, kèm theo nhức đầu, ngạt mũi, ngứa cổ, tiếng nói nặng).

Bài 3: Chữa trẻ nhỏ bị ho, sốt nhẹ: Lá xương sông 6g, lá hẹ 6g, hai thứ rửa sạch thái nhỏ bỏ vào chén con, đường trắng 1 thìa, mật ong 4 thìa, hấp bát thuốc trong nồi cơm khi chín mang ra để nguội, lấy nước thuốc trong bát cho trẻ uống 4 – 5 lần/ngày.

Bài 4: Ho do phế nhiệt (ho khan, ho kéo dài): Lá xương sông, lá dâu, bông mã đề, mỗi thứ một nắm nấu nước uống (cách 30 phút/lần).

Có thể chọn khoảng 5 – 6 lá bánh tẻ rửa sạch ngâm nước muối sau đó giã nát ra cho vào 1 cục đường phèn (hoặc đường phổi) và 3 – 4 thìa nhỏ nước cho vào nồi cơm hấp, chắt lấy nước cho con uống. Uống liên tục sẽ hết khò khè, đỡ ho và không bị táo bón, không bị mệt như dùng kháng sinh và các thuốc tây khác. Người lớn có thể dùng nhưng tăng liều lượng gấp 2 – 3 lần đã ghi trong bài thuốc.

Lưu ý: Trong trường hợp bé ho kéo dài, tốt nhất, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và nhận những tư vấn chính xác nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét