Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Tư vấn dinh dưỡng cho bé đi ngoài phân không “thành khuôn”

xin chào bác sĩ! Con gái tôi 7 tháng tuổi, nặng 7.3 kg, cao 70 cm. Như vậy con tôi thiếu cân nhiều ko ạ? Hiện bé đang bắt đầu tập ăn, bé ăn bột gạo xay thêm cá, rau xanh. Liệu bé đã ăn thêm được thịt hoặc trứng chưa ạ? Tới giờ tôi vẫn chưa dám cho bé ăn vì sợ đường ruột của bé chưa đảm bảo. Bé đi ngoài thỉnh thoảng vẫn chưa “thành khuôn” lắm. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi và cho tôi thực đơn ăn của bé. Tôi cảm ơn! (Hoàng Tuấn Thuận)



Trả lời

Chào bạn.

Những thông tin bạn cung cấp cho thấy bé nhà bạn đang phát triển hoàn toàn bình thường về cân nặng và chiều cao. Do đó, bạn không cần quá lo lắng.

Việc ăn dặm của trẻ có thể được thực hiện từ tháng thứ 6 trở đi. Bạn nên bắt đầu tập cho bé ăn những thức ăn dễ tiêu và theo trình tự để cơ thể bé có thể thích nghi từ từ: Cho bé ăn bột từ loãng đến bột đặc dần, cho bé tập ăn bột ngọt (bột nấu với rau củ quả, không cho muối) rồi mới chuyển sang bột mặn (nấu với thịt, cá, trứng và cho thêm muối). Lưu ý, với bé dưới 12 tháng tuổi, bạn chỉ nên cho bé ăn dưới 1g muối/ngày vì thận của bé còn non yếu, chưa đào thải được nhiều muối.

Hiện tại, bé nhà bạn mới tập ăn, bạn nên áp dụng đúng quy trình trên để giúp hệ tiêu hóa của bé làm quen dần với việc tiêu hóa thức ăn không phải sữa mẹ. Khởi đầu, bạn nên cho bé ăn 1 bữa bột/ngày, có thể cho bé ăn thêm các trái cây nghiền theo mùa như hồng xiêm, thanh long...

Từ tháng thứ 8 trở đi, bạn có thể tăng bữa ăn lên 2 bữa bột/ngày và bắt đầu tập cho bé ăn lòng đỏ trứng, thịt gia súc, gia cầm với lượng từ 10-30g mỗi bữa. Để phòng tránh việc lười ăn ở bé, bạn cần cho bé ăn thực đơn đa dạng và hấp dẫn về cảm quan và mùi vị.

Việc trẻ nhỏ đi ngoài phân không “thành khuôn” đôi khi vẫn xảy ra. Đây là điều bình thường, bạn không cần lo lắng. Chỉ khi bé nhà bạn có thêm các biểu hiện bất thường khác bạn mới cần hỏi ý kiến bác sĩ bởi đó có thể là dấu hiệu bệnh lý. Bạn có thể cho bé ăn tăng rau xanh, chất xơ khi bé đi ngoài phân nát và cho bé ăn nhẹ vào những ngày này (không cho ăn quá nhiều thịt, cá...). Hiện tại, methongthai.vn đã triển khai thực đơn ăn dặm mỗi tuần dành cho các bé dưới 2 tuổi. Bạn có thể tham khảo tại đây.

Chúc bé nhà bạn luôn mạnh khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét