Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Cá có tốt cho bà bầu?


- Với phụ nữ mang thai và thai nhi, lợi ích của việc ăn cá có thể lớn hơn nguy cơ.

Một nghiên cứu mới đã tăng thêm bằng chứng khoa học về việc phụ nữ mang thai ăn cá có thể khiến thai nhi bị ngộ độc thần kinh với methyl thủy ngân, nhưng cũng thúc đẩy sự phát triển não của thai nhi.


Cục Quản lý Thuốc và thực phẩm khuyên phụ nữ mang thai chỉ ăn 2 bữa cá mỗi tuần và tránh ăn những loại cá lớn để giảm nguy cơ não thai nhi tiếp xúc với thủy ngân. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Nông lương của Liên hiệp quốc khuyến nghị các quốc gia nên nhấn mạnh lợi ích của việc ăn cá đối với phụ nữ mang thai và những nguy cơ của việc không ăn cá đối với sự phát triển não của thai nhi.


Trong nghiên cứu, các tác giả đã thu thập thông tin chi tiết của 225 bà mẹ về tình trạng dinh dưỡng và các đánh giá chuẩn về ngôn ngữ và trí thông minh của những đứa con trong vài năm.

Kết quả cho thấy không có tác dụng phụ của việc phơi nhiễm với thủy ngân trước sinh từ cá ở trẻ 5 tuổi trên 10 kết quả phát triển tâm thần khi đã hiệu chỉnh nồng độ axít béo không bão hòa đa. Thực tế thì có mối tương quan thuận giữa các chất dinh dưỡng này và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Những phụ nữ trong nghiên cứu được thực hiện tại nước cộng hòa Seychelles ở Ấn Độ Dương này đã ăn trung bình nhiều hơn gấp 10 lần so với các bà mẹ ở Mỹ. Cá họ ăn có nồng độ thủy ngân tương đương với cá ở Mỹ. Điểm phát triển ngôn ngữ chuẩn của trẻ tăng theo việc tăng nồng độ axít béo omega-3 ở người mẹ. Những chất dinh dưỡng này có hàm lượng cao trong cá. Cá là nguồn cung cấp nhiều axít béo trong chế độ ăn chính, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét