Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Cho bé ăn


BS Thảo tư vấn chủ đề "Bé ăn thế nào là hợp lý?"
 Chào bác sĩ,

Con gái em được 22 tháng nặng 15kg cao 90cm. Không biết như vậy bé có bị béo phì không? Dù em cho bé ăn ít hơn tiêu chuẩn. Ngày bé chỉ ăn 3 bữa mỗi bữa hơn nửa chén và khoảng 700ml/1 ngày,1 hộp sữa chua,1 cái bánh flan. Hàng ngày bé vẫn chơi đùa bình thường, đêm ngủ hay lăn qua lăn lại và khóc.

Xin hỏi Bs em có nên cho bé ăn ít hơn thì như vẫy có đủ năng lượng cho bé hoạt động và phát triển không? (Hồng Phúc – TPHCM) BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo: Chào em,
Với cân nặng và chiều cao như trên, thì bé của em thuộc dạng thừa cân, nhưng vì lúc này bé đang trong giai đoạn phát triển nhanh, nên em vẫn cho bé ăn uống bình thường, ngày 3 bữa chính, mỗi bữa 1 chén cháo đặc, cơm mềm, phở…và cũng cần đủ 4 nhóm thức ăn.

Lượng sữa em nên giảm lại còn khoảng 500ml/ngày, rồi kết hợp thêm sữa chua hoặc phô mai hay bánh flan vào nữa là đủ lượng sữa cho bé mỗi ngày.

Việc bé quấy khóc vào ban đêm, em nên xem lại có phải là do phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, tả giấy mặc bị dơ, bú no quá hoặc đói cũng làm cho bé khó ngủ… hoặc do thiếu vitamin D, canxi…
Nếu em đã loại trừ được các nguyên nhân trên mà bé vẫn còn quấy khóc, em nên đưa bé đến BV Nhi Đồng khám nhé!  



Con trai em được 4 tháng 10 ngày, nặng 7.5kg. Bé uống hoàn toàn bằng sữa ngoài. Em cho bé dùng sữa non Colos Baby và sữa Dumex. Em dùng 2 loại sữa này chung cho 1 lần uống có được không?

Em cho bé ăn ngày 2 bữa mỗi bữa bé ăn được khoảng 12g bột và uống khoảng 500ml sữa. Như vậy có cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé chưa ạ? (Thanh Hoai – Bình Định) 19823

 BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo:
Sữa non công thức là loại sữa có bổ sung chất kháng thể tự nhiên và các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp bé hấp thu, tiêu hóa tốt.

Em có thể dùng sữa này riêng biệt hoặc pha chung với các loại sữa khác, còn việc ăn dặm của bé, em nên tập cho bé ăn mỗi ngày 1 bữa thôi, bữa còn lại em thay bột bằng sữa.



Con gái nhà em đôi khi bị thâm đen quầng mắt, không phải lúc nào cũng bị. Con gái em sắp 28 tháng tuổi, nặng 11kg, cao 83 cm.

Bé rất biếng ăn, hằng ngày ăn rất ít, không chịu uống sữa pha chỉ uống sữa tươi. Mỗi ngày bé thường ăn 1 hộp sữa chua, uống khoảng 3-4 lần sữa, mỗi lần 1 hộp 180mml, 2 chén cháo nhỏ thôi. Em thay đổi thực đơn liên tục (cháo bò, tôm hoặc heo, trứng gà,…). Bé ăn trái cây cũng ít, chỉ thích ăn lê, dưa hấu, chuối…

Xin hỏi BS con em như vậy có bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng mắt bị thâm quầng không ạ? Xin cảm ơn BS! (Phương Trinh - Cẩm Mỹ, Đồng Nai) 19768

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo:
Bé gái 28 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao như trên là chưa đạt yêu cầu, riêng chiều cao của bé đang ở mức báo động suy dinh dưỡng rồi đó em.

Mắt bé thâm quầng thường liên quan đến di truyền, chứ không phải ảnh hưởng bởi suy dinh dưỡng.

 Nguyên nhân bé thiếu cân và chiều cao là do số lần ăn trong ngày của bé chưa đủ, mỗi ngày cần phải 3 – 4 bữa (cháo, phở, hủ tiếu, nui, bánh bèo, cơm mềm…). Hiện tại bé đã mọc đủ 20 răng sữa, em nên cho bé ăn đa dạng hơn, đừng cho ăn hoài một món cháo bé sẽ rất ngán và dẫn đến biếng ăn.

Còn sữa và các loại trái cây, bánh… em nên cho bé ăn vào các bữa phụ hay ngay sau bữa ăn chính. Tóm lại, em nên đưa bé đi khám dinh dưỡng BS sẽ bổ sung thuốc giúp bé tăng cân và chiều cao tốt.



Con em gần 12 tháng, nặng 10kg. Bé thường xuyên bị tiêu chảy, khoảng 2-3 lần/1 ngày, phân thì lỏng hơn sềnh sệch 1 chút. Em cũng có đi Nhi Đồng nhưng BS chỉ cho uống thuốc cấy men rồi thôi. Nhưng bé không thấy biến chuyển gì.

Lịch ăn của bé hằng ngày như sau: 7-7h30: 1 chén cháo; 9-9h30 bình sữa 180ml; 11h30: 1 chén cháo - 90ml sữa; 15h: 1 chén cháo - 90ml sữa, 18h: 210ml sữa, 21h: 60ml sữa, còn khuya thì có bữa được 2 lần sữa 150ml, có bữa chỉ 1 lần sữa.

Cho em hỏi cách ăn như vậy có đúng không? Những ngày bé đi phân không đẹp em không cho ăn rau, như vậy có đúng không? (Chieu Hoa – soimua…@yahoo.com.vn) 20196

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo:
Tuy BS không biết bé của em là trai hay gái nhưng với bé 12 tháng tuổi có cân nặng như trên là đạt yêu cầu. Điều này cho thấy việc đi ngoài của bé không ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé.

Đọc vào đoạn đầu tiên của em AloBacsi cũng nghỉ bé có bệnh lý, nhưng đọc đến đoạn sau về chế độ ăn của bé như trên thì việc đi ngoài của bé không có gì bất thường. Bé ăn được 3 chén cháo và lượng sữa như trên là quá tốt, trong khi các bé khác chỉ uống khoảng 500ml sữa.

Do đó, việc bé ăn uống nhiều, đi ngoài 2 – 3 lần/ngày (phân không có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc mất nhiều nước) và quan trọng là bé vẫn phát triển bình thường thì em không nên lo lắng quá. Tuy nhiên, em có thể điều chỉnh thực đơn lại chút xíu, mỗi ngày em cho bé dùng 3 – 4 bữa cháo đặc, với đầy đủ 4 nhóm thức ăn, đừng kiêng gì em nhé, ngay cả lúc bé đi ngoài không tốt.

Thỉnh thoảng em có thể xen kẽ một bữa bột mặn hoặc bún, phở cắt nhỏ…cho bé đỡ ngán, lượng sữa em giảm lại (mỗi ngày 500 – 600ml), thay vào đó là sữa chua, phô mai, váng sữa, nước ép trái cây…



Con em là bé gái, được 3 tháng 2 ngày. Lúc sinh cháu được 3,15kg, 3 tháng cháu được
5,5kg.

Thông thường cháu bú được 100ml cách nhau 2,5 tiếng vào ban ngày, 80 - 90ml cách 3,5 tiếng vào ban đêm (bé bú sữa mẹ nhưng em phải vắt bỏ bình cho cháu). Gần đây cháu đột nhiên biếng bú sữa không rõ nguyên nhân. Bé chỉ bú được 60ml, 70ml. Em đút thìa thì bé không chịu nuốt, tối bé ít khi kêu ăn hoặc ngủ rất lâu và ăn rất ít.

Tình trạng này kéo dài 2 tuần làm bé không tăng cân nữa. Em phải chăm sóc bé thế nào, thưa BS? (Trâm Anh – TPHCM) 20127

 BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo:
Nếu để tình trạng trên của bé kéo dài thì cân nặng sẽ chậm lại, đứng cân hoặc sụt cân và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé nữa.
Do đó, khi bé biếng ăn kéo dài 2 tuần, em cần nhanh chóng cho bé khám ngay thôi em à. Chắc chắn việc biếng ăn của bé sẽ có nguyên nhân mà em chưa phát hiện ra. Sau khi khám tổng quát BS sẽ điều trị theo nguyên nhân và tư vấn thêm cho em.
Ngoài ra, em nên cho bé bú mẹ trực tiếp để kích thích tuyến sữa hoạt động và gắn kết được tình cảm giữa mẹ và con hơn là nặn ra rồi cho bé bú bình, cố gắng cho bé bú nhiều lần kể cả trong đêm, để đảm bảo đủ lượng sữa cần thiết cho bé.

Thân mến!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét