Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Chống rét cho bé những ngày đại hạn không hề dễ


Sợ cô con gái 6 tuổi nhiễm lạnh sinh bệnh, chị Thu (Mỹ Đình, Hà Nội) lôi đống áo khoác áo len của mình ra ủ cho bé. "Trông hơi lùm xùm nhưng áo trùm tới gối ấm hơn hẳn", chị nói.



Trẻ cần được giữ ấm cho trẻ đúng cách trong những ngày lạnh giá. Ảnh: Minh Thùy.



Chị Thu cho biết, dù con đã vào lớp 1, nhưng vì bé hay ho, ốm mỗi khi trời lạnh nên đợt rét đậm rét hại này, chị tìm đủ mọi cách giữ ấm cho con. "Những năm trước con học mầm non thì khi đến lớp các cô còn quan tâm được việc mặc thêm hay cởi bớt áo cho, chứ giờ cháu vào tiểu học, phải tự lo hết, nên mẹ càng sợ", chị kể.

Để con khỏi lạnh, trước khi cho con đi học, chị lấy áo len của mẹ mặc cho bé, trùm tới giữa đùi, thêm một chiếc quần có lớp lót nỉ thật dày, cộng với tất xù và bốt, đội khăn len trùm tai. Buổi tối, cô bé 6 tuổi cũng mặc áo len của mẹ đi ngủ để đêm khỏi co kéo hở bụng, hở lưng.

"Cách này mình áp dụng cho con cách đây 2 năm thấy khá hiệu quả, nhưng trước chỉ cho con mặc ở nhà, năm nay bé lớn hơn, mặc đồ của mẹ trông đỡ lụng thụng nên mình mới cho bé mặc đi học", chị Thu chia sẻ.

Mới sinh con, dù ngân sách eo hẹp nhưng anh Tùng (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) vừa sắm về một máy sưởi để con đỡ lạnh mỗi lần tắm, thay đồ hay khi nhiệt độ xuống quá thấp. "Biết là dùng cái này sẽ tốn điện lắm, nhưng không có thì sợ con viêm phổi", anh Tùng chia sẻ.

Trước đó, anh thắp trong phòng một bóng đèn 200W nhưng thấy cách này không ổn vì đèn quá chói, đêm con hay dậy chơi, và mỗi lần cần thay đồ cho con thì vẫn lạnh. Bà nội bé gợi ý mua than hoa về đốt rồi đặt dưới giường nhưng vợ chồng anh sợ nguy cơ bỏng, cháy nên cũng không theo.

Một cách giữ ấm nữa cho con được nhà anh sử dụng là bế bé trong lòng. "Mặc quần áo bông rồi, ủ thêm chăn nữa, nhưng vẫn sợ con lạnh, bế thì cả bé và mẹ đều ấm, nhưng lại lo con quen hơi", vợ anh chia sẻ.

Nhiệt độ xuống quá thấp, trời lạnh buốt khiến nhiều ông bố bà mẹ lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe của con nên tìm mọi cách giữ ấm cho trẻ. Ngoài việc sử dụng các thiết bị như điều hòa, máy sưởi... nhiều gia đình còn tìm mua miếng dán giữ ấm, dầu tràm để tránh lạnh.

Chị Ngân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm, trước khi đi ngủ chị thường lấy dầu tràm hay dầu gió bôi vào chân, lưng con rồi xoa bóp nhẹ nhàng.

"Mấy hôm nay trời mưa phùn, gió lạnh, mình dù tiết kiệm mấy cũng đành cho con đóng bỉm suốt ngày, như thế, bé không bị thấm lạnh mỗi lần tè dầm. Khi đóng bỉm, cứ 3-4 tiếng lại thay một lần, mỗi lần thay lấy nước ấm rửa, lau sạch vùng kín để con đỡ bị hăm", bà mẹ có con 15 tháng chia sẻ thêm. Chị cũng dùng máy sấy tóc để sưởi ấm chân tay, hay mông của bé sau mỗi lần phải rửa nước, khiến bé rất dễ chịu.

Để cậu con trai nghịch ngợm đỡ lạnh chân khi di chuyển trong nhà, chị sắm thêm lớp xốp ghép trải sàn.

Trường mẫu giáo cách nhà hơn 4km, mấy hôm nay, mỗi lần đưa con đến lớp, chị Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) đều phải mặc thêm cho con một áo mưa bên ngoài lớp áo len, áo khoác. "Cho con ở nhà thì không ai trông, nên đành phải tìm đủ cách nai nịt cho con thật ấm trong quãng đường đi học. Đến lớp thì yên tâm vì trong đó có điều hòa ấm rồi".

Cũng vì quãng đường đưa đón con xa nên từ tuần trước, chị Dung đã xin nghỉ sớm hơn 30 phút chiều để về đón con. "Trước cứ gần 6 giờ mới về tới lớp, đón con muộn nhất, giờ trời lạnh thế này, phải cố gắng đưa cháu về sớm hơn", chị nói.

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng khoa Hô hấp Nhi ở bệnh viện Xanh Pôn cho biết, thời tiết rét đậm khiến số trẻ nhập viện tăng cao. Tuy nhiên, theo bác sĩ, đa số trẻ đều được giữ ấm tốt, nhiều bé đến khám còn ướt sũng bên trong do được mặc quá nhiều.

Theo bác sĩ, thời tiết này, trẻ dễ sinh bệnh vì sức đề kháng kém, dễ nhiễm virus và lây bệnh cảm cúm từ người lớn, chứ ít khi vì không được giữ đủ ấm.

Bà cho rằng, nếu ủ cho bé thật ấm nhưng nhiệt độ môi trường sống vẫn quá lạnh thì cũng không có hiệu quả nhiều. Việc sử dụng điều hòa ấm hoặc máy sưởi liên tục trong phòng kín cũng không có lợi do tạo không khí quá khô, ngạt. Nên giữ nhà thông thoáng, có thể mở điều hòa hay quạt nhưng không nên dùng suốt ngày, thỉnh thoảng cần mở cửa cho lưu thông không khí và cần tạo độ ẩm thích hợp.

Ngoài việc giữ ấm, bố mẹ cũng cần đảm cho cho con có chế độ dinh dưỡng tốt để trẻ nâng cao sức đề kháng. Với trẻ nhỏ, ăn uống kém do ngạt mũi, có đờm, cần kiên trì bón thìa hoặc cho bé ăn từng ít một, làm nhiều bữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét